quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 3431   lần

Tablet, smartphone lõi tứ chuẩn bị càn quét

- (08:32:27 | Thứ ba, 13/12/2011)
Cuộc cách mạng trên thị trường di động đã nổi sóng từ năm ngoái với những chiếc điện thoại lõi kép. Và giờ đây, các nhà sản xuất chip và các hãng di động đang chuẩn bị biến smartphone thành những cỗ máy mạnh ngang ngửa máy tính để bàn với bộ vi xử lý lõi tứ.

Một trong những thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2011 chính là “lõi kép”. Các bộ vi xử lý lõi kép đã trở nên quen thuộc trong những chiếc điện thoại thông minh cao cấp. Khởi đầu trào lưu “2 nhân” chính là LG Optimus 2X ra mắt hồi tháng 1 năm ngoái. Tuy nhiên, 2012 sẽ là năm “càn quét” của “4 nhân”. Tuy nhiên, không chỉ là nhân đôi lõi xử lý trong các smartphone, chắc hẳn các hãng sản xuất chip cũng như các hãng phần cứng sẽ tạo ra sự khác biệt của smartphone trong năm 2012?

 

Thời của di động “khủng”
 
LG Optimus 2X là smartphone lõi kép đầu tiên. Và giờ đây điện thoại lõi tứ mới là thiết bị giới công nghệ đang chờ đợi.
Nvidia là hãng bán dẫn đầu tiên tích hợp vi xử lý lõi kép vào dòng điện thoại LG Optimus 2X - ra mắt đầu năm 2011 với chip Tegra 2. Và cũng chính Nvidia tiếp tục là hãng tiên phong đưa sức mạnh xử lý đa lõi trên chiếc máy tính bảng Asus Eee Pad Transformer Prime TF201 với chip lõi tứ Tegra 3 tốc độ 1.3 GHz. Hiện tại, Eee Pad Transformer Prime vẫn là thiết bị cầm tay lõi tứ duy nhất được ra mắt trên thị trường. Transformer đã nhận được sự khen ngợi từ giới công nghệ và đã đạt chứng chỉ cao trong cuộc thử nghiệm về khả năng trình diễn và đồ họa của tạp chí PCWorld.

 

Trong khi đó, các nhà sản xuất khác vẫn đang còn kín tiếng về thời điểm “tung hàng” điện thoại lõi tứ. Tuy nhiên, Nvidia cho biết họ đã làm việc với nhiều hãng di động để sản xuất smartphone chạy vi xử lý Tegra 3. Dù vậy, ông lớn trong lĩnh vực bán dẫn này không tiết lộ về những điều khoản bí mật của họ. Có một điều hãng này chắc chắn chính là smartphone 4 lõi sẽ “thăng hoa” từ quý I/2012.

 
HTC Edget sẽ là smartphone lõi tứ đầu tiên trên thế giới.

Trong khi đó, trên các trang blog liên tiếp xuất hiện các thông tin “vỉa hè” về di động “4 nhân”. Một tin đồn cho hay HTC Edge của nhà sản xuất di động Đài Loan sẽ là smartphone đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý 4 lõi - Tegra 3. Trang PocketNow cũng đã có những hình ảnh độc quyền của HTC Edge cũng như thông tin chi tiết về tính năng của máy. Thị trường di động chắc chắn sẽ có nhiều biến đổi và những điều bất ngờ trong năm tới, theo dự đoán của giới công nghệ.

 

Một “ông lớn” khác trên thị trường bán dẫn là Qualcomm trong tháng 11 vừa qua cũng đã tuyên bố chip Snapdragon lõi tứ của hãng - APQ064 - cũng sẽ gia nhập dòng sản phẩm S4. Dựa trên kiến trục ARM, chip S4 sẽ đạt tốc độ xử lý từ 1,5GHz đến 2,5GHz. Phó chủ tịch sản phẩm của Qualcomm, Raj Talluri, khẳng định những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng chip Snapdragon của hãng sẽ xuất xưởng trong thời điểm mua sắm cuối năm tới.

 

Không giống như Nvidia và Qualcomm, nhà sản xuất chip Texas Instruments (TI) không nói rõ số lõi nhân trên dòng chip OMAP của mình. Hãng này không gọi chip của mình là lõi kép hay lõi tứ, TI nhắc đến các dòng chip của mình một cách “rộng” hơn - chip đa lõi. Dòng chip OMAP 5 vừa được hãng này giới thiệu nhưng không cho biết về tốc độ xử lý nhưng theo đánh giá của PCWorld, OMAP 5 cho tốc độ xử lý tương đương với chip lõi tứ của Nvidia.
 
 
Eee Pad Transformer Prime là máy tính bảng lõi tứ đầu tiên chuẩn bị lên kệ.
 
 

Với các hãng sản xuất phần cứng, Samsung là hãng sử dụng cả 2 dòng chip Snapdragon của Qualcomm và Tegra của Nvidia trên điện thoại và máy tính bảng của mình. Tuy nhiên, Samsung đang tự phát triển một dòng chip Exynos của chính mình. Dù thế hệ Exynos 5250 của Samsung không phải là chip lõi tứ mà là chip ARM Cortex-A15 lõi kép nhưng cũng giống như TI, Samsung có vẻ rất tự tin cho rằng Exynos 5250 sẽ đạt tốc độ cũng như khả năng xử lý tương đương với chip lõi tứ của các đối thủ.

 

Nhiều lõi, liệu có tốt hơn?

 

Theo Nvidia, chip lõi tứ sẽ cải thiện hiệu suất trong khi sử dụng chức năng đa nhiệm. Nvidia cho biết chip lõi tứ sẽ giúp điện thoại đạt đến hiệu suất tương đương với máy tính để bàn.

 

Đại diện của Qualcomm cũng khẳng định người dùng sẽ nhận thấy sức mạnh của chip lõi tứ ở tốc độ xử lý đa nhiệm. Tốc độ chuyển tiếp các ứng dụng trên smartphone lõi tứ sẽ nhanh hơn rất nhiều so với điện thoại lõi kép. Game chính là ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất từ sức mạnh của chip lói tứ. Ngoài ra, phần mềm xử lý hình ảnh, video, như Photoshop Touch cho máy tính bảng, cũng được “tăng tốc” bởi “cỗ máy” mới.

 

Một trong những vấn đề gây tranh cãi về các thiết bị di động lõi tứ, thậm chí là cả di động lõi kép, đó chính là hiện vẫn chưa đủ nội dung được tối ưu hóa để khai thác tối đa sức mạnh của bộ vi xử lý. Cả Nvidia và Qualcomm đã khẳng định sẽ tích cực phối hợp với các nhà phát triển để tối ưu nội dung cho chip của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, cho đến thời điểm này không có nhiều ứng dụng dành riêng cho chip lõi kép, thậm chí ngay cả khi chiếc máy tính bảng lõi tứ đầu tiên chuẩn bị được xuất xưởng.

 

Thời lượng pin: Vấn đề đáng quan tâm

 

Thời lượng pin ngắn ngủi chính là sự hy sinh lớn nhất trong bước cải tiến vượt bậc của smartphone. Pin của smartphone không thể nào vẫn giữ nguyên khi mà vi xử lý của máy trở nên mạnh mẽ cùng với kết nối mạng tốc độ cao.

 

Tuy nhiên, Nvidia khẳng định vi xử lý lõi tứ thực tế không ngốn nhiều pin hơn chip đơn lõi và lõi kép. Chip Tegra 3 của Nvidia có tới 5 nhân chứ không phải 4 nhân như tên gọi “lõi tứ” của nó. Bên cạnh 4 nhân xử lý, Tegra 3 còn có thêm một lõi thứ 5, đảm nhiệm những tác vụ không tiêu hao điện năng, như lướt web, nghe nhạc, video…

 

Trong khi đó, đại diện của Qualcomm giải thích chip lõi tứ của hãng này sẽ chạy đồng thời và cân bằng giữa những tác vụ đòi hỏi nhiều điện năng và tốc độ xử lý cũng như tác vụ không tiêu hao điện năng. Ví dụ như khi bạn mở e-mail (không tốn nhiều điện năng) và sau đó click vào một đường link để mở một website chạy bằng Flash để xem một đoạn video (tiêu tốn nhiều điện năng). Hệ thống của Qualcomm sẽ thông minh “điều phối” các lõi để xử lý các tác nhiệm khác nhau.

 

Chắc chắn CES 2012 sẽ diễn ra tại Las Vegas vào tháng 1 tới sẽ được chứng kiến nhiều máy tính bảng lõi tứ. Tuy nhiên, chiếc điện thoại lõi tứ đầu tiên của Nvidia sẽ xuất hiện trong tháng 2 tới tại Hội nghị di động thế giới MWC.

 

 Khôi Linh

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn